GIFT (แกรททิทูด อินฟินิท)

บริษัท แกรททิทูด อินฟินิท จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์เมื่อ วันที่ 3 มิถุนายน 2554 ในตลาด mai เดิมชื่อย่อ UIC และย้ายเข้ามาใน set index เมื่อสิงหาคม 2559 ณ ปัจจุบันราคาพาร์ 1.00 บาท จำนวน 341,732,217 หุ้น อยู่ใน SET กลุ่มอุตสาหกรรม สินค้าอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจ ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ และเป็นบริษัทลูกของ UKEM (บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) 

ลักษณะการประกอบธุรกิจ

ธุรกิจจัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับการผลิตสินค้าสำเร็จรูป (Chemical Ingredient) ซึ่งเป็นธุรกิจดังเดิม สำหรับการผลิตสินค้าสำเร็จรูปต่างๆ ดังนี้
  1. กลุ่มธุรกิจ HPC ประกอบไปด้วย Home care ผลิตภัณฑ์ดูแลครัวเรือน, Personal Care ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย, Cosmetic ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง รายได้ส่วนนี้เราจะเน้นมากและพยายามจะเพิ่มสัดส่วนขึ้น
  2. กลุ่มธุรกิจ FBS ประกอบด้วย Foods ผลิตภัณฑ์อาหาร, Beverage ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม, Supplement ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
  3. กลุ่มธุรกิจ TC ประกอบด้วย Traditional Medicine ผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณ, Conventional Medicine ผลิตภัณฑ์ยา แผนปัจจุบัน
  4. กลุ่มธุรกิจ PC ประกอบด้วย Plastics ผลิตภัณฑ์พลาสติก, Coating ผลิตภัณฑ์เคลือบผิว รายได้ส่วนนี้เราไม่เน้นมากเพราะ margin น้อย ซึ่งจะลดลงเรื่อยๆ ที่ยังเหลือแค่ลูกค้าเก่า
โครงสร้างรายได้จากธุรกิจจำหน่าย Chemical ingredient

จะเห็นว่ารายได้ส่วนนี้จะเพิ่มไม่เยอะมาก ค่อนข้างคงที่ ซึ่งทางบริษัทก็ยังคงสัดส่วนรายได้นี้ และได้เริ่มธุรกิจอื่นที่จะมาเพิ่มรายได้ในอนาคตก็คือ การเริ่มผลิตสินค้าในแบรนด์ของตัวเอง จากปัจจุบันที่เราเป็นแค่ suppier ให้เจ้าของแบรนด์

ธุรกิจรับจ้างผลิตสินค้า beauty care

ธุรกิจนี้เริ่มมาได้ ประมาณ 3 ปี มีลูกค้าที่เป็น SME ประมาณ 2-3 รายที่เป็นคนรู้จักกัน ดังนั้นสัดส่วนรายได้ส่วนนี้ยังน้อยมาก และไม่ได้เน้นรายได้จากส่วนนี้มากนัก

ธุรกิจผลิตและจำหน่วยสินค้า beauty care ที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง

ปัจจุบันบริษัทได้เริ่มผลิตสินค้าจำพวกผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายและเครื่องสำอาง ในแบรนด์ของตัวเองเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2560 ได้แก่ แบรนด์ MooNoi มี 2 SKU ,แบรนด์ De L' AMOUR มี 6 SKU และ แบรนด์ LADY EVIL มี 2 SKU  ซึ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าทาง Social media เพียงทางเดียวก่อน  สัดส่วนรายได้ในส่วนนี้จึงยังน้อยมาก ซึ่งทาง ผบห. มองว่าธุรกิจนี้จะเป็นตัวสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้บริษัทในอนาคต

แบรนด์ De L'Amour มี CONCEPT สินค้าคือ "Share love"  จากการให้สัมภาษณ์ของคุณพีรเจต สุวรรณนภาศรี  เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2560


และได้มีการตั้งบริษัทย่อย เนเชอรัลกิ๊ฟ โซไซตี้ จำกัด เพื่อขายสินค้าเครื่องหอมและเครื่องสำอางของบริษัททั้งหมด ซึ่งมีแบรนด์ MooNoi (2SKU), De L'AMOUR (6SKU) และ Lady Evil (2SKU) เข้าชมผลิตภัณฑ์ได้ใน facebook page และเว็บเพจของ Nature Gift

โครงสร้างผู้ถือหุ้น


ปัจจัยความเสี่ยง
  1. ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคาต้นทุนผลิตภัณฑ์ ซึ่งเกิดจากราคาวัตถุดิบโดยตรง และอัตราแลกเปลี่ยน เพราะบริษัทมีการรับใบสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าประมาณ 2-3 เดือน
  2. ความเสี่ยงจากลูกหนี้การค้า บริษัทให้เครดิตเทอม 30-60 วัน สำหรับกลุ่มลูกค้า HPC และ 30-90 วัน สำหรับกลุ่มลูกค้า FBS และ TC 
  3. ความเสี่ยงจากการจัดเก็บและขนส่ง บริษัทได้ทำประกันภัยในทุกคลังสินค้า จากทุกภัยธรรมชาติและจากการโจรกรรม ซึ่งมีทุนประกันภัยรวมทั้งหมด 175.50 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2559
  4. ความเสี่ยงจากการจัดส่ง ซึ่งอาจเกิดจาก การส่งสินค้าไม่ตรงตามใบสั่งซื้อ สินค้าเสียหายระหว่างทาง และอุบัติเหตุระหว่างการจัดส่ง 
  5. ความเสี่ยงจากการสภาวะเศรษฐกิจในประเทศ เพราะกลุ่มลูกค้า 95% เป็นผู้ผลิตในประเทศไทย

งบการเงิน

สินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็น
  1. สินทรัพย์ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปเงินสดและเทียบเท่าเงิน (รวยเงินสดเยอะพอสมควร) 
  2. ลูกหนี้การค้าเยอะมาก(เป็นไปตามลักษณะธุรกิจ) แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ ซึ่งบริษัทให้เครดิตเทอมประมาณ​ 30-90 วัน ซึ่งดูได้จากจำนวนวันการเก็บหนี้เฉลี่ยในตารางอัตราส่วนทางการเงิน (ดูเพิ่มเติมในหมายเหตุงบการเงิน)
  3. สินค้าคงเหลือ ซึ่งมีระยะเวลาเฉลี่ยในการขายสินค้าประมาณ 70-80 วัน จากการคำนวณในอัตราส่วนทางการเงินข้างล่าง
  4. เงินลงทุนในหลักทรัพย์เผื่อขาย เป็นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งซื้อหุ้น และถือเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน(ผบห. บอกไว้ใน oppurtunity day Q2 2559) 
  5. ที่ดินอาคาร และอุปกรณ์ซึ่งมีโรงงานใช้ผลิตสินค้า(OEM) ให้กับลูกค้า SME
หนี้สินส่วนใหญ่เป็น
  1. เงินกู้ระยะสั้นจากสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นเงินกู้ทรัสต์รีซีทส์ ใช้เป็นวงเงินซื้อสินค้าล่วงหน้าจากต่างประเทศ
  2. เจ้าหนี้การค้าซึ่งได้รับเครดิตเทอมประมาณ 30 วัน (จากตารางอัตราส่วนทางการเงิน)


ฝากไว้ให้คิดและฝึกสังเกตในงบกำไรขาดทุน
  1. ควรดูการเพิ่มขึ้น หรือลดลง ของรายได้ ต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร เราจะเห็นรูปแบบการเป็น seasonal ของรายได้ หรือไม่? 
  2. รายการไหนเพิ่มมาก เพิ่มน้อยกว่ากัน แล้วจะเห็นจำนวนของต้นทุนคงที่ และต้นทุนผันแปรตามรายได้


ดูรายละเอียดแต่ละรายการของงบกระแสเงินสดในงบการเงินรายไตรมาสเพิ่มเติม ที่นำมาเป็นการสรุปงบกระแสเงินสดในแต่ละส่วนเท่านั้น 
ดูสูตรในการคำนวนอัตราส่วนทางการเงินได้ที่ finance ratio

อัตราการจ่ายปันผล
GIFT มีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอโดยมีการจ่ายปีละครั้งในไตรมาสสี่

Website Investor relationship of company
Fact Sheet from set.or.th


GIFT - เจาะแนวโน้มธุรกิจ CIMB

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

PM (พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง)

HUMAN (ฮิวแมนนิก้า)

NETBAY (เน็ตเบย์)