PM (พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง)
บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนใน set index อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรม เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ราคาพาร์ 1.00 บาทต่อหุ้น จำนวนหุ้น 598,245,300 หุ้น
5. สินค้าคงเหลือ เป็นอีกสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนเยอะซึ่งก็สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจ และระยะเวลาการขายสินค้าเฉลี่ยอยู่ที่ 30 วัน ตามตารางในอัตราส่วนทางการเงิน
งบกำไรขาดทุน
• อัตราการทำกำไรขั้นต้นค่อนข้างคงที่ประมาณ 28%
• อัตรากำไรจากการดำเนินงานคงที่ประมาณ 12%
• อัตรากำไรสุทธิคงที่ประมาณ 10%
• ค่าใช้จ่ายตามลักษณะตามแสดงในตารางข้างล่าง
งบกระแสเงินสด
กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวกตลอด 5ปี และมีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอในอัตราที่สูง ดังนั้นกระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินจึงเป็นลบ ส่วนกระแสเงินสดจากการลงทุนในรอบเก้าเดือน 2560 เป็นบวกเพราะมีการขายเงินลงทุนในบริษัทร่วมคือ บริษัท พรีเมียร์เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) ตัวย่อ PE ไปจำนวน 107 ล้านบาท
อัตราส่วนทางการเงิน
ดูสูตรการคำนวณอัตราส่วนต่างได้ที่ http://www.fishinvestor.com/p/financial-ratio.html
อัตราการจ่ายปันผล
ปัจจัยความเสี่ยง
1. ความเสี่ยงจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ
2. ความเสี่ยงจากการจัดจำหน่ายในช่องทางการค้าปลีกสมัยใหม่ ทำให้บทบาทและอำนาจในการต่อรองจากช่องทางดังกล่าวเพิ่มขึ้นและกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงของการถูกเรียกร้องค่าใช้จ่ายหรือผลตอบแทนในอัตราสูง บริษัทได้ดำเนินแผนงานเพื่อกระจายสัดส่วนการขายของกลุ่มร้านค้าแต่ละประเภทในช่องทางร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) และสร้างสมดุลในกลุ่มร้านค้าแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม
3. ความเสี่ยงจากการมียอดขายที่มาจากสินค้าหลักเพียงไม่กี่แบรนด์ เพิ่มศักยภาพทีมงานวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่ โดยการเสริมบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ พร้อมกับการส่งไปดูงานหาความรู้ด้านการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ
4. ความเสี่ยงจากการไม่ได้รับการต่ออายุสัญญาตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้า
5. ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาและปริมาณวัตถุดิบ แนวทางการป้องกันหรือการรับมือ
Fact sheet from set.or.th
website investor relations
ลักษณะการประกอบธุรกิจ
1. ธุรกิจจัดจำหน่ายและเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า
- ขนมขบเคี้ยว: ตราทาโร (เป็นของบริษัทเอง), ตราคาลบี้, ตราแจ็กซ์,ตราบันบัน,ตราคิกคิก,ตราชินมัย, ตราเดลิโอ เป็นคุกกี้ (เอสแอนด์พี), ตราจี๊ดจ๊าด (มะขาม), ตราโคโคริ, ตราโอโตริ,ตราบิ๊กคาด้า
- อาหารและเครื่องดื่ม: ตราคิงส์คิทเช่น (เป็นของบริษัทเอง), ตราแม่จินต์ (กระเทียมดอง ของดองต่างๆ) ตราบัดดี้ดีน (กาแฟ), ตราชอช้าง (วุ้นเส้น), ตราเมกาเซฟ (น้ำปลา ซีอิ้วขาว), ตราเซ็ปเป้, ตราเพรียว, ตราซันซอส (น้ำจิ้มสุกี้ แลอื่นๆ)
- ลูกอม: ตราโอเล่, ตราคอริฟินซี, ตรา B-one, ตราช็อกโกบี้
- ยาและอาหารเสริม: ส่วนใหญ่เป็นของโอสถสภา ตราแบนเนอร์โปรตีน, ตราโบตัน, ตราโบตันมิ้นท์บอล
- ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและในครัวเรือน: ยาสีฟันตรา ดาร์ลี่, พลาสเตอร์ตราเทนโซพล๊าส, พลาสเตอร์ตราไทเกอร์พล๊าส, แป้งสบู่และครีมอาบน้ำตรา ตาบู, น้ำมันยูคาลิปตัสชนิดสเปรย์ตรา จิงโจ้ และ น้ำมันไฟแช็ค ตรารอนสัน นอกจากนี้ ยังมีสินค้าลูกอม “เจสัน จูจุ๊บ” รสแบล็ค เชอรรี่ และรสลิโคริช (ชะเอม)
2. ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร
• PMF ผลิตปลาเส้น ปลาแผ่น และ ปลาอบกรอบ ตราทาโร ขายเองเป็นสินค้าของบริษัท
• PCI ผลิตปลาทูน่า และ อาหารทะเลสำเส็จรูป เป็น OEM และผลิตซอสตราคิงท์คิดเช่น ขายเองเป็นของบริษัท
• PFP ผลิตอาหารแช่แข็งสำเส็จรูป
• PCI ผลิตปลาทูน่า และ อาหารทะเลสำเส็จรูป เป็น OEM และผลิตซอสตราคิงท์คิดเช่น ขายเองเป็นของบริษัท
• PFP ผลิตอาหารแช่แข็งสำเส็จรูป
แผนธุรกิจในอนาคต
- ส่งออกไปจีน โดยการหา distributor ซึ่งตอนนี้หาได้แล้วกำลังอยู่ในช่วงการวางแผนการตลาดว่าสินค้าตัวไหนถูกใจคนจีน จากนั้นจะเริ่มส่งไปวางจำหน่ายใน Modern trade ก่อน คิดว่าจะเห็นความชัดเจนปี 2018
- ส่งออกซอสคิงท์คิดเช่นไปประเทศลาว ตอนนี้ออกโฆษณาตัวแรกโดยมี เชฟเต็งหนึ่ง เป็นพรีเซ็นเตอร์
- กำลังดูตลาดเวียดนาม และศึกษาสินค้าตัวที่คนเวียดนามชอบ จากการไปออกบูทที่เวียดนาม พบว่าคนเวียดนาม ชอบ ปลาอบกรอบรสโนริสาหร่าย
- ส่งออกไปสิงคโปร์ รัสเซีย อินโดนีเชีย อยู่ระหว่างการคุยยังไม่มีสาระสำคัญ
1. สินทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของ เงินสดและเทียบเท่าเงินสด, เงินลงทุนชั่วคราวที่เป็นเงินฝากประจำและตราสารหนี้, ที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะธุรกิจ
2. เงินลงทุนระยาวเป็นตราสารหนี้ภาคเอกชนในประเทศ
3. สินทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินงานส่วนใหญ่ก็เป็นที่ดิน โรงงาน และเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตสินค้าซึ่งที่ดินโรงงาน บริษัทเป็นเจ้าของทั้งหมดตามตารางที่แสดงด้านล่าง
4. ลูกหนี้การค้าและลูกหนี้อื่น มีจำนวนสัดส่วนค่อนข้างมาก เพราะลักษณะธุรกิจเป็นการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีช่องทางการวางจำหน่วยในร้านสะดวกซื้อ Modern trade และร้านค้าปลีก traditional trade ซึ่งทางบริษัทมีเครดิตเทอมให้ลูกค้าประมาณ 30-60 วัน ดังนั้นลักษณะธุรกิจแบบนี้เราต้องวิเคราะห์ลูกหนี้การค้า ตามตารางข้างล่าง
5. สินค้าคงเหลือ เป็นอีกสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนเยอะซึ่งก็สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจ และระยะเวลาการขายสินค้าเฉลี่ยอยู่ที่ 30 วัน ตามตารางในอัตราส่วนทางการเงิน
6. เจ้าหนี้การค้าเป็นหนี้สินที่มีสัดส่วนมากที่สุดในหนี้สินเป็นไปตามลักษณะของธุรกิจซึ่งคำนวณระยะเวลาการจ่ายหนี้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 60 วัน ซึ่งสอดคล้องกับเครดิตที่ให้ลูกหนี้
• อัตราการทำกำไรขั้นต้นค่อนข้างคงที่ประมาณ 28%
• อัตรากำไรจากการดำเนินงานคงที่ประมาณ 12%
• อัตรากำไรสุทธิคงที่ประมาณ 10%
• ค่าใช้จ่ายตามลักษณะตามแสดงในตารางข้างล่าง
งบกระแสเงินสด
กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวกตลอด 5ปี และมีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอในอัตราที่สูง ดังนั้นกระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินจึงเป็นลบ ส่วนกระแสเงินสดจากการลงทุนในรอบเก้าเดือน 2560 เป็นบวกเพราะมีการขายเงินลงทุนในบริษัทร่วมคือ บริษัท พรีเมียร์เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) ตัวย่อ PE ไปจำนวน 107 ล้านบาท
อัตราส่วนทางการเงิน
ดูสูตรการคำนวณอัตราส่วนต่างได้ที่ http://www.fishinvestor.com/p/financial-ratio.html
อัตราการจ่ายปันผล
ปัจจัยความเสี่ยง
1. ความเสี่ยงจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ
2. ความเสี่ยงจากการจัดจำหน่ายในช่องทางการค้าปลีกสมัยใหม่ ทำให้บทบาทและอำนาจในการต่อรองจากช่องทางดังกล่าวเพิ่มขึ้นและกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงของการถูกเรียกร้องค่าใช้จ่ายหรือผลตอบแทนในอัตราสูง บริษัทได้ดำเนินแผนงานเพื่อกระจายสัดส่วนการขายของกลุ่มร้านค้าแต่ละประเภทในช่องทางร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) และสร้างสมดุลในกลุ่มร้านค้าแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม
3. ความเสี่ยงจากการมียอดขายที่มาจากสินค้าหลักเพียงไม่กี่แบรนด์ เพิ่มศักยภาพทีมงานวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่ โดยการเสริมบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ พร้อมกับการส่งไปดูงานหาความรู้ด้านการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ
4. ความเสี่ยงจากการไม่ได้รับการต่ออายุสัญญาตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้า
5. ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาและปริมาณวัตถุดิบ แนวทางการป้องกันหรือการรับมือ
- สรรหาแหล่งวัตถุดิบใหม่เพิ่มขึ้น
- พัฒนาสินค้าใหม่ใช้วัตถุดิบทางทะเลในสัดส่วนที่น้อยลง
- ผลิตสินค้าใหม่ ประเภทอาหารสัตว์เลี้ยงให้มีความหลากหลายของวัตถุดิบ เช่น Beef, Chicken, Lamb, Vegetable ที่มีมาตรฐานเทียบเท่า Human grade สามารถสืบย้อนกลับได้ เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น
- มีการซื้อขายล่วงหน้าในระยะสั้น 3 เดือน และเก็บสต็อคสินค้าเพิ่มขึ้นในช่วงที่คาดการณ์ว่าจะขาดแคลน
6. ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน
7. ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่และตลาดส่งออกในประเทศญี่ปุ่น
8. ความเสี่ยงจากข้อตกลงทางการค้าและกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น
Fact sheet from set.or.th
website investor relations
UriavoPquadyo Trey Evans Download
ตอบลบgebtaibridwe